Sau một thời gian dài chạy xe, chắc hẳn ô tô của bạn sẽ gặp một số vấn đề hỏng hóc về các thiết bị, các chi tiết bị hao mòn, các bộ phận bị giảm chất lượng. Do đó bạn cần phải bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để nhằm kiểm tra, chăm sóc các thiết bị trong xe để tránh bị trục trặc khi đi giữa đường. Vậy quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là bao lâu để xe được bền lâu. Hãy cùng nganhruaxeoto.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
+ Thời điểm thay nhớt động cơ
Đây chính là thời điểm bảo dưỡng ô tô định kỳ chính và dầu nhớt động cơ cần phải được thay đổi sau 4.000 km đường đi hoặc là sau 3 tháng sử dụng, còn tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước.
+ Thời điểm thay lọc nhớt động cơ
Cứ sau 2 lần thay nhớt là một lần thay lọc nhớt cho động cơ. Nó sẽ đảm bảo loại bỏ được các tạp chất và các mạt kim loại có trong quá trình động cơ hoạt động, bên cạnh đó nó cũng làm tăng hiệu quả bôi trơn cho nhớt mới.
+ Thời điểm bảo dưỡng lọc gió động cơ
Bộ phận lọc gió cần được vệ sinh định kỳ bằng cách thổi bay các lớp bụi ở lọc gió động cơ 3 tháng 1 lần, còn đối với các xe thường xuyên đi lại ở nơi có nhiều bụi bẩn thì sau 1 tháng vệ sinh 1 lần. Đối với điều kiện thường thì lọc gió động cơ được thay thế sau 2 năm hoặc đi được 40.000 km, tùy vào điều kiện nào xảy ra trước.

+ Thời điểm bảo dưỡng lọc gió máy lạnh
Giống như lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh cũng phải được thay sau 2 năm ở điều kiện thường. Còn đối với trường hợp xe thường xuyên đi trong điều kiện mưa gió hoặc đi qua đường ngập lụt thì cần được bảo dưỡng thường xuyên hơn.
>>>>Có thể bạn quan tâm: sản phẩm cầu nâng sửa chữa ô tô giá rẻ chất lượng hiện nay
+ Thời điểm bảo dưỡng lọc nhiên liệu
Đây là bộ phận hoạt động từ khi mới bắt đầu nổ máy khởi động cho đến khi tắt máy hoàn toàn để ngăn cản các chất bẩn làm tắc kim phun. Tuy nhiên lọc nhiên liệu lại có độ bền rất cao và chúng ta chỉ cần thay sau 2 năm sử dụng mà thôi.
+ Kiểm tra nước làm mát động cơ
Bộ phận làm mát động cơ này được kiểm tra sau 3 tháng, nếu như có sự hao hụt nào bất thường của nước làm mát thì cần phải kiểm tra rõ nguyên nhân. Còn thông thường nước làm mát sẽ hết hạn và mất đi tính làm mát sau 2 năm sử dụng.
+ Thời điểm bảo dưỡng hệ thống phanh
Cần thay má phanh khi chỉ còn 15%, thời gian bảo dưỡng của chúng là sau khi di chuyển được 20.000 km để đảm bảo an toàn với xe có lộ trình thường xuyên chạy dài.

+ Thời điểm bảo dưỡng hệ thống lái
Hệ thống lái thường có thời gian bảo dưỡng định kỳ là 20.000 km còn đối với hệ thống lái trợ lực dầu là sau 40.000 km.
+ Thời điểm bảo dưỡng hệ thống điều hòa
Đối với những ce đi ở điều kiện khí hậu và đường xá tốt thì thời điểm bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa là sau 40.000 km hoặc sau 2 năm. Nhưng tại thị trường Việt Nam thời gian bảo dưỡng này sẽ được giảm một nửa tức là sẽ bảo dưỡng sau 1 năm 1 lần.
+ Thời điểm bảo dưỡng Bugi (với động cơ xăng)
Đối với các bugi chất lượng tốt có tuổi thọ lên đến 5 năm, nếu hệ thống phun nhiên liệu và đánh lửa gặp vấn đề thì sẽ kéo theo bugi cũng gặp trục trặc. Do đó mà bạn nên bảo dưỡng bugi nếu như 2 hệ thống trên gặp vấn đề và thay thế chúng sau 160.000 km hoặc sau 5 năm tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước.

+ Thời điểm bảo dưỡng nhớt cầu – hộp số
Thời điểm bảo dưỡng và thay nhớt cầu và nhớt hộp số là sau khoảng 80.000 km sử dụng.
+ Thời điểm kiểm tra bình ắc quy
Các loại bình ắc quy chính hãng sẽ có tuổi thọ từ 4 – 6 năm. Bạn chỉ cần kiểm tra khi có gặp vấn đề bất thường, còn thời gian thay thế chúng là khoảng sau 160.000 km hoặc sau 4 – 6 năm tùy vào điều kiện nào xảy ra trước.
+ Thời điểm kiểm tra dây curoa truyền động
Thường xuyên kiểm tra các hệ thống dây cu roa xem có bị nứt, vỡ hay không để còn kịp thời thay thế. Ở một số tỉnh miền trung nắng gắt, thì dây cu roa sẽ nhanh khô và vỡ hơn là điều khó tránh khỏi. Hãy nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít. Dây curoa truyền động nên thay sau khi hoạt động được 70.000 – 100.000 km.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô
Mức chi phí bảo dưỡng xe ô tô thường chia thành 2 phần: giá vật tư và công bảo dưỡng. Theo đó, mức giá này sẽ phụ thuộc vào mỗi loại xe và số km xe đã sử dụng. Giá tiền cao thấp tùy thuộc vào loại xe và tăng giảm theo số km sử dụng.

Mức giá vật tư thấp nhất là khoảng hơn 200.000 đ/xe đi 1000km và cao nhất là khoảng hơn 700.000 đ/xe đi 20.000km. Trong khi mức giá công bảo dưỡng thấp nhất là khoảng từ 150.000 đ và cao nhất là 600.000đ. Và tổng chi phí cho cả 2 phần cố định này là khoảng 500.000 đ – hơn 1.300.000 đ. Mức giá này còn tùy thuộc vào mỗi trung tâm bảo dưỡng và ở hãng sẽ có quy định khác nhau.
Xem Thêm:
- Thời hạn đăng kiểm xe ô tô
- Cách tìm vị trí số khung số máy xe ô tô
- Cách đánh bóng xe máy tại nhà hiệu quả
Kết luận
Trên đây là những thông tin về quy trình bảo dưỡng xe ô tô dành cho các bạn tham khảo. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích đối với các bạn. Hãy theo dõi thời gian để bảo dưỡng cho xế cưng của bạn hoạt động tốt nhất nhé!
- Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0902079042
- Email: ctdinhchau9@gmail.com
- Website: www.nganhruaxeoto.vn