Nguy cơ nổ lốp ô tô vào mùa hè trên đường cao tốc rất dễ xảy ra. Người lái nên tìm hiểu các nguyên nhân khiến xe bị nổ lốp để phòng tránh.
*LƯU Ý : BÀI VIẾT CHỈ MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO, CHÚNG TÔI KHÔNG BÁN SẢN PHẨM NÀY, KHÔNG GỌI HỖ TRỢ VÀO SỐ HOTLINE. XIN CẢM ƠN !

Lốp xe bị nổ có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến như sử dụng lốp kém chất lượng, thời tiết nắng nóng, lốp căng hơi hay chạy quá tốc độ của lốp, lốp bị mòn, lốp cán đinh.
Điều này cho thấy, là các bác tài luôn kiểm tra lốp thường xuyên, đặc biệt là khi chuẩn bị lái xe đường dài để bảo dưỡng thích hợp và tránh những tai nạn do nổ lốp. Đầu tiên, các bạn hãy cùng Định Châu sẽ tìm hiểu về các nguyên nhân gây nên vấn đề này.
Nổ lốp ô tô nguyên nhân do đâu?
Nổ lốp ô tô do những nguyên nhân nào gây ra? Dưới đây là một số nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp có thể gây nổ lốp.
- Ô tô đi vào đường sỏi đá, ổ gà: Ô tô đi vào đường ổ gà có thể gây hỏng mâm xe và nổ lốp ô tô ngay lập tức, đặt biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trường hợp các bác tài đang cầm lái một chiếc xe có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ rất mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ.
- Vì bơm lốp non hơi: Lốp ô tô non hơi sẽ làm cho thành lốp chịu nhiều áp lực, điều này sẽ gây uốn cong cấu trúc bên trong thành lốp. Như chúng ta đã biết, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe cũng như trọng lượng của hành khách và hành lý.
Khi lốp xe không đủ hơi, điều này có nghãi rằng vỏ xe phải gánh thêm “áp lực” khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp (ta-lông) phải hoạt động quá sức. Cuối cùng dẫn đến tính toàn vẹn của cấu trúc bên trong thành lốp bị hư hại, dẫn đến nổ lốp.
- Ô tô nổ lốp do lốp bị hư hỏng: Nguyên nhân do lốp bị phồng, rách bên hông, hoặc bị nứt, bị mòn đều không có khả năng cho chạy xe ở tốc độ cao và cũng có nguy cơ bị nổ lốp cao hơn.
- Do xe chạy quá tốc độ: Mỗi loại lốp đều có giới hạn tốc độ riêng của nó. Để duy trì sự an toàn cho lốp xe, các bác tài không bao giờ được vượt quá 80% tốc độ định mức vì nó có thể làm giảm tuổi thọ bởi hạn chế khả năng tản nhiệt ở tốc độ cao.
- Ô tô chở quá tải: Giống như tình trạng lốp xe bị non hơi, lúc này nhiệt độ sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm, cộng với khối lượng mà xe phải “gánh” sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Chính vì thế, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.
Đề phòng xe hơi bị nổ lốp vào mùa hè bằng cách nào?
Bao giờ phòng bệnh cũng tốt hơn chữa bệnh. Chính vì như thế. chúng tôi đưa ra một số nguyên tắc mà các bác tài cần tuân thủ để ngăn chặn tình trạng lốp xe bị nổ.
Nguyên tắc 1: đây là nguyên tắc được xem là quan trọng nhất bảo đảm tình trạng nguyên vẹn của lốp, tức là độ sâu của gai lốp phải ở ngưỡng an toàn. Hơn nữa, lốp xe không được có bất kỳ vết cắt hoặc chỗ phồng nào trên thành bên của chúng.
Như đã nói bên trên, lốp non hơi/thừa hơi cũng khiến dễ dàng nổ lốp ô tô. Chính vì như thế, các bác tài nên lắp thêm cảm biến áp suất lốp hoặc đo bằng cách truyền thống. Việc này sẽ giúp các bác tài theo dõi đúng cách và duy trì áp suất không khí tối ưu trên lốp xe của các bác tài.
Theo kinh nghiệm của các bác tài lâu năm, khi nhiệt độ tăng/giảm khoảng 5 độ C (hay 10 độ F) thì áp suất lốp xe hơi sẽ thay đổi khoảng 1 PSI. Chính vì như thế, để bơm đúng áp suất lốp, tốt nhất là chọn thời điểm mà nhiệt độ môi trường nằm trong mức nhiệt 21 độ C (cũng là môi trường hoạt động chủ yếu của xe), rồi bơm gần đến áp suất cho phép nói trên (32 PSI hay 2,25 kg/cm2).
Vào những ngày hè nắng nóng, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao dần lên, có khi lên đến 40 độ C, áp suất bơm trước đó ở nhiệt độ phòng cũng sẽ tăng khoảng 4 PSI. Lúc này áp suất lốp nên được giảm xuống bớt 4 PSI so với trước đó, trong trường hợp nếu 40 độ C là nhiệt độ vận hành thường xuyên của xe.
Nguyên tắc 2: giảm tốc độ xe khi ôm cua. Việc ôm cua bị gắt khiến cho thành lốp không chỉ phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ ô tô bị nổ lốp. Hơn nữa, khi dùng lốp dự phòng, các bác tài cũng cần di chuyển dưới tốc độ 80 km/h.
Nguyên tắc 3: đảo vị trí các lốp sau 10.000 km, tác dụng của việc đảo lốp giúp các lốp mòn đều hơn, đảm bảo độ bền bỉ như nhau, đặt biệt là đảm bảo tính năng vận hành xe tốt nhất.

Nguyên tắc 4: không lắp mâm xe độ. Là vì độ mâm xe sẽ làm sai sự tính toán của nhà sản xuất, điều này không chỉ nguy cơ nổ lốp tăng cao mà chủ xe còn có nguy cơ không được đăng kiểm.
>>>Xem thêm:
- Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô
- Bảo dưỡng xe hơi màu trắng như thế nào để không bị ố vàng?
- Kỹ thuật sửa chữa ô tô cơ bản nên biết khi không gọi thợ được
- Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đúng tiêu chuẩn, là đủ?
- Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0902079042
- Email: ctdinhchau9@gmail.com
- Website: www.nganhruaxeoto.vn