Cảm biến áp suất lốp là gì? có nên gắn cảm biến áp suất lốp

Hiện nay cảm biến áp suất lốp là một loại thiết bị không thể thiếu đối với xe ô tô. Nếu chúng ta đang đi trên quốc lộ mà chiếc lốp xe bị non quá hoặc căng quá sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra và chúng ta không có hướng giải quyết. Vậy cảm biến áp suất lốp là gì? Bài viết này https://nganhruaxeoto.vn sẽ chia sẻ cho các bạn.

LƯU Ý : ĐỊNH CHÂU ĐƯA RA BÀI VIẾT MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO, CHÚNG TÔI KHÔNG HỖ TRỢ QUA SỐ HOTLINE, ANH/CHỊ VUI LÒNG THÔNG CẢM. XIN CẢM ƠN !

Cảm biến áp suất lốp là gì?

Cảm biến áp suất lốp là một loại thiết bị nằm trong túi điều áp được chế tạo bởi xe và lốp xe, giúp lái xe theo dõi được tình trạng nhiệt độ và áp suất ốp trong thời gian thực. Để từ đó chúng ta có được các biện pháp xử lý phù hợp để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cảm biến áp suất lốp là gì
Cảm biến áp suất lốp là gì

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại cảm biến áp suất lốp với mẫu mã khác nhau. Cảm biến áp suất lốp được chia làm 2 loại sau đây:

+ Cảm biến áp suất lốp gắn trong: là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến được gắn ở bên trong lốp xe, van cảm biến được thay thế cho van lốp xe ban đầu.

>>>>Có thể bạn quan tâm: Các loại cầu nâng ô tô chất lượng hiện nay

+ Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài: Là loại cảm biến áp suất lốp có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe ô tô.

Cảm biến áp suất lốp gắn trong là gì? Hoạt động của nó như thế nào?

Cảm biến áp suất lốp gắn trong thường dựa vào những cảm biến của bánh xe mà hệ thống chống khóa cứng phanh đang sử dụng. Cảm biến này đo lường tốc độ vòng quay của mỗi bánh xe và có thể dùng hệ thống điện tử trên xe để so sánh các bánh xe với nhau hoặc cũng có thể so sánh với các thông số hoạt động khác của xe chẳng hạn như vận tốc.

Cảm biến áp suất lốp gắn trong
Cảm biến áp suất lốp gắn trong

Máy tính có thể tính ra được kích thước tương đối của lốp xe đó là dựa vào số vòng quay của mỗi bánh xe. Nếu như có lốp nào quay nhanh hơn bình thường thì máy tính sẽ cho rằng lốp đó bị thiếu áp suất và cảnh báo cho người lái xe.

Vì vậy mà hệ thống giám sát áp suất lốp gắn trong không thực sự đo lường áp suất của lốp. Quá trình này không giống như khi bạn đo bằng áp kế phải đo lường chỉ số áp suất bằng điện tử. Việc giám sát áp suất lốp gắn trong đó chỉ là việc đo lốp xe của bạn xem nó quay nhanh hay quay chậm và truyền tín hiệu đến máy tính để cảnh báo cho người lái mỗi khi có bánh xe đang quay khác thường mà thôi.

Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp gắn trong

– Có giá rẻ hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

– Không cần bảo dưỡng và cài đặt nhiều trong nhiều năm hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

– Ít phải bảo trì cài đặt hơn so với cảm biến lốp gắn ngoài.

Nhược điểm của cảm biến áp suất lốp gắn trong

– Gây nguy hiểm khi lốp xe bị mòn không đều.

– Phải được thiết lập lại sau khi bơm đúng mỗi lốp xe.

– Được thiết lập sau khi xoay lốp thường xuyên.

Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài là gì? Hoạt động của nó như thế nào?

Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài không chỉ đo số vòng quay của bánh xe từ hệ thống chống bó cứng phanh mà còn sử dụng cảm biến đo lường áp suất ở mỗi lốp giúp đo các mức áp suất nhất định.

Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài
Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài

Các cảm biến có trong hệ cảm biến áp suất lốp gắn ngoài có thể đọc được nhiệt độ của lốp. Hệ thống sẽ gửi tất cả thông số này đến bộ kiểm soát trung tâm để phân tích, nếu như áp suất lốp nhỏ hơn mức cần thiết thì sẽ lập tức truyền tín hiệu đến bảng đồng hồ rồi bật đèn sáng cảnh báo cho lái xe. Vì vậy mà hệ thống trực tiếp không những xác định được sự khác biệt giữa các lốp xe với nhau mà nó còn đọc được những thông số áp suất khác nhau của từng lốp xe nữa.

Đã có nhiều nhà sản xuất xe dùng công nghệ độc quyền này để chế tạo ra một hệ thống chuyên dụng. Do đó việc thay thế cảm biến áp suất lốp để đồng bộ và phù hợp với xe thì đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kinh nghiệm.

Ưu điểm của cảm biến áp suất lốp gắn ngoài

+ Không bị tác động bởi việc thay lốp hoặc đảo lốp.

+ Cảm biến cho ra những thông tin về mức áp suất lốp chính xác nhất từ bên trong lốp xe.

+ Pin của cảm biến áp suất lốp gắn ngoài có tuổi thọ đến khoảng 10 năm.

+ Có thể hiệu chỉnh đồng bộ lại sau mỗi lần thay lốp hoặc đảo lốp cho xe.

+ Đây cũng được xem là một loại phụ tùng của xe ô tô.

Nhược điểm của cảm biến áp suất lốp gắn ngoài

+ Giá thành sản phẩm đắt hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn trong.

+ Nếu pin bị khô thì toàn bộ cảm biến sẽ được thay mới hoàn toàn chứ không được tái sử dụng. 

+ Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài dễ bị hư hỏng khi lắp đặt hoặc tháo dỡ hơn.

Xem Thêm:

Trên đây là những thông tin về cảm biến áp suất lốp dành cho ô tô. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn được cho xế yêu loại cảm biến phù hợp

4/5 - (1 bình chọn)
logo định châu

Nguyễn Văn Tiến – Kĩ thuật viên Định Châu, cùng đội ngũ nhân viên kinh nghiệm lâu năm. Doanh nghiệp chúng tôi chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị liên quan đến ngành rửa xe ô tô như: Thiết bị nâng hạ, cầu nâng ô tô, ben rửa xe máy, máy hút nhớt, máy bấm đầu dây, máy rửa xe cao áp, máy nén khí,… Nhận thi công lắp đặt trạm rửa và chăm sóc xe ô tô, xe máy tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành. Định Châu thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan tới sản phẩm ngành rửa xe, các dự án đã triển khai và kiến thức về ngành kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô. Bạn có nhu cầu kinh doanh dịch vụ rửa xe, hay tìm hiểu về các thiết bị nâng hạ hãy liên hệ ngay qua số hotline: 0903.356.042 để kỹ thuật viên tư vấn thêm.

CÔNG TY TNHH ĐỊNH CHÂU
  • Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0902079042
  • Email: ctdinhchau9@gmail.com
  • Website: www.nganhruaxeoto.vn
Contact Me on Zalo