Tìm hiểu cách vá lốp không săm hiệu quả nhất

Hiện nay có các loại xe đời mới sử dụng loại lốp xe không săm chỉ có 1 lốp xe duy nhất. Những loại xe không săm giúp làm giảm tổng trọng lượng của xe, làm tăng khả năng bám đường, hạn chế gây trơn trượt cho xe. Tuy có nhiều ưu điểm hơn loại lốp thông thường nhưng lốp không săm cũng không thoát khỏi tình trạng bị lủng bánh xe. Vậy vá lốp không săm như thế nào? Bài viết dưới đây nganhruaxeoto.vn sẽ hướng dẫn các bạn nhé.

Lốp không săm là gì?

Lốp không săm không chứa săm bên trong như những loại lốp xe khác mà bên trong của nó lại được phủ thêm lớp màng halobutyl hay chlorobutyl để ngăn cho hơi không bị thoát ra ngoài.

Tìm hiểu lốp không săm là gì
Tìm hiểu lốp không săm là gì

Lốp xe có vai trò giữ cho hơi xe chứ không phải săm xe giống như những loại lốp trước đây chúng ta hay dùng.

Ưu nhược điểm của lốp xe không săm

Ưu điểm

– Khả năng tản nhiệt tốt, có tuổi thọ cao hơn loại lốp có săm

Nếu như đều hoạt động trong cùng một điều kiện thì các loại săm có độ ma sát với đường cao hơn, sinh ra nhiệt năng lớn chính là nguyên nhân gây lão hóa và khiến cho tuổi thọ của lốp xe bị giảm. 

Còn với những dòng lốp không săm thì tuy được cấu tạo dày hơn nhưng chỉ có một lốp nên sẽ làm giảm thiểu ma sát, lượng nhiệt sinh ra sẽ nhỏ, đảm bảo cho lốp có tuổi thọ sử dụng cao. Mặt trong của lốp xe không săm được phủ thêm lên trên một lớp chịu nhiệt và chống thẩm thấu cao, khả năng tản nhiệt của lốp cũng tốt hơn nhiều so với loại lốp không săm.

Ưu nhược điểm của lốp xe không săm
Ưu nhược điểm của lốp xe không săm

– An toàn hơn 

Nếu khi người điều khiển xe ở tốc độ cao hay xe nghiêng vào cua thì với kết cấu vá lốp không săm được thiết kế để tránh làm biến dạng lốp, giúp hoạt động êm ái và ổn định hơn.

– Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Khi sử dụng lốp không săm sẽ hạn chế được lực ma sát, giảm chỉ số lực cản và độ rung xe cũng nhỏ nên sẽ không làm tốn nhiều năng lượng, làm tiết kiệm nhiên liệu hơn khi dùng lốp có săm.

– Nhẹ hơn lốp có săm

Lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn các loại lốp có săm khoảng 500g.

– Có khả năng giữ hơi tốt 

Lốp không săm khi bị cán đinh hay vật nhọn sẽ không bị xì hơi liền mà bạn có thể chạy được một đoạn đường dài nữa mà không sợ vò lốp như loại có săm.

Nhược điểm

– Giá thành cao: thường thì 1 cặp lốp xe không săm sẽ có giá không dưới 1 triệu đồng còn lốp xe có săm thì giá chỉ vài trăm ngàn mà thôi.

– Mặc dù giá thành cao nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm ở trên. 

Cách vá lốp không săm hiệu quả cao

Cách vá lốp không săm hiệu quả cao
Cách vá lốp không săm hiệu quả cao

1. Phương pháp vá trong

Phương pháp này có hiệu quả và tốt nhất cho lốp xe nên được nhiều nhà cung cấp khuyên chúng ta dùng.

Khi sử dụng phương pháp vá trong, mặt bên trong của lốp có áp suất nén của không khí nên chúng sẽ hỗ trợ bạn ép miếng vá chặt vào thành lốp để không bị hở và chịu được nhiều tác động như cách vá ngoài.

Với loại lốp không săm thì để thực hiện được phương pháp, thì tiệm sửa xe phải có máy ra vào lốp. Do đó bạn nên chọn tiệm nào có các thiết bị chuyên dụng để sửa chữa.

Phương pháp vá trong
Phương pháp vá trong

Nếu bạn là thợ sửa chữa thì cần phải lưu ý khi thực hiện ra vào lốp bằng máy sau đây:

+ Phải đảm bảo tất cả 4 vấu kẹp mé vành của máy tháo lốp đều được lắp miếng nhựa chống trầy xước vành xe cho khách hàng.

+ Không được tùy tiện sử dụng mỡ nhờn hay dầu nhớt để thay thế cho mỡ bôi trơn chuyên dụng để làm trơn các mép nối khi ra lốp, bởi nó sẽ gây mủn và làm tăng độ lão hóa cao su cho phần mép lốp.

2. Sử dụng keo chống thủng lốp

Chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây, là một dạng crep ngâm trong dung môi dễ bay hơi, khi vào trong lòng lốp xe, những chất này ở dạng lỏng và nhờ sự chuyển động quay của bánh xe nên nó liên tục văng bám vào thành lốp.

Khi bề mặt lốp có lỗ thủng, keo sẽ theo đó tràn ra ngoài và bay hơi ngay, rồi chuyển sang trạng thái đặc quánh quanh phần lỗ thủng.

>>>>Có thể bạn quan tâm: sản phẩm máy rửa xe nước nóng chất lượng hiện nay

3. Dùng phương pháp vá nấm

Phương pháp này được đánh giá cao về độ hiệu quả nhưng do là phương pháp mới nên cũng chưa được sử dụng phổ biên.

Phương pháp vá nấm
Phương pháp vá nấm

– Đầu tiên tháo lốp ra khỏi vành xe, mâm xe bằng máy ra vào lốp sau đó rút các vật thể làm thủng lốp ra bên ngoài bên ngoài, rồi dùng nút dạ đánh dấu vị trí thủng của lốp xe.

– Sau đó lấy tua vít dùi thủng từ bên ngoài lốp vào bên trong để xác định được vị trí của lỗ thủng ở mặt bên trong lốp xe, rồi vệ sinh xung quanh vị trí lỗ thủng bằng nước sạch và đem lau khô.

– Bạn nên chọn loại mũi khoan nhỏ chỉ vừa bằng thân của miếng vá nấm, tiếp theo khoan đúng vào lỗ thủng, chà bề mặt trong của lốp đến khi lỗ thủng lõm xuống khoảng 1mm là được rồi.

– Sau khi chà xong vệ sinh cho sạch sẽ vị trí xung quanh lỗ thủng bằng bàn chải, bôi thêm lớp keo lên vị trí bạn mới chùi quanh lỗ. Sau khi đổ keo xong, nhét một miếng nấm vào trong lỗ.

– Dùng kim rút thật nhanh chân miếng vá ở bên ngoài, nhằm để cho miếng vá nấm áp ốp chắc vào bề mặt lốp, ấn rồi lăn đều phần đế để tăng sự kết dính cho bề mặt giữ bề mặt và miếng dán.

4. Phương pháp vá dùi

Dụng cụ vá dùi gồm 1 keo, cao su non.

Phương pháp này dùng được cho những lỗ thủng đường kính không quá 6mm và nằm trên mặt đáy của lốp.

Phương pháp này khá dễ thực hiện, nhất là với những bạn phượt thủ, hay thường xuyên đi đường dài thì đây chính là dụng cụ vá lốp tại chỗ.

Xem Thêm:

Trên đây là những thông tin về vá lốp không săm dành cho các bạn tham khảo. Hy vọng qua bài viết này sẽ hữu ích đối với mọi người.

CÔNG TY TNHH ĐỊNH CHÂU
  • Địa chỉ: 301/19 (Hẻm 375) Hà Huy Giáp, Q12, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0902079042
  • Email: ctdinhchau9@gmail.com
  • Website: www.nganhruaxeoto.vn